Cách bày trí ban thờ gia tiên hợp phong thủy

Làm thế nào để bày trí ban thờ gia tiên một cách hợp lý và khoa học mà lại hợp phong thủy nhất chính là câu hỏi phân vân của rất nhiều người. Hôm nay mynghedaibai xin chia sẻ một chút kinh nghiệm nhỏ của mình.

Từ rất lâu rồi tục lệ thờ cúng tổ tiên đã đi sâu vào thói quen như một nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam bao đời nay.

Trên ban thờ gia tiên thì vật dụng không thể thiếu phải kể đến là: Bát hương ( là vật không thay thế được) .Ban thờ là nơi thờ cúng các vị thần linh, thổ địa cùng tổ tiên nội ngoại nên ngoài các di ảnh và bát hương thì còn có các vật dụng như: đỉnh thờ, nến, đèn, hạc, ngai chén, bình rượu, chóe nước, đài, lọ hoa, ống hương, ..Các vật dụng trên có thể được làm bằng đồng hoặc sành sứ, ngày nay đời sống phát triển các vật dụng này cũng được chế tác và sản xuất một cách rất cầu kì và đẹp mắt cùng nhiều mẫu mã đa dạng chủng loại, hiện nay đồ đồng càng được ưa chuộng và chọn lựa nhiều hơn cả vì mẫu mã và độ bền của chúng.

Để bày trí một cách khoa học và chính xác còn hợp phong thủy không phạm vào những điều kiêng kị chúng ta nên lưu ý một số đặc điểm cơ bản sau.

Ban thờ được bày trí cơ bản gồm có 3 bát hương: bát hương chính giữa thường là bát hương to nhất dùng để thờ thổ công và thần linh của gia đình được đặt chính giữa và như một vật trung tâm của ban thờ, 2 bát hương đặt 2 bên bát hương thần linh để thờ gia tiên. Gia tiên là những người thân tín máu mủ đã khuất mà chính chủ nhà có trách nhiệm hương khói và thờ cúng, được chia ra 2 bên trái phải, bên phải ban thờ là nam bên trái là nữ.

Hiện nay ngoài cách sử dụng 3 bát hương thì chúng ta cũng có thể chỉ sử dụng chung, thu gọn lại một bát hương để thờ cúng cho tiện.

Ngoài bát hương là vật trung tâm và quan trọng thì còn các vật dụng cần thiết trên ban là bộ đỉnh thờ. Bộ đỉnh thờ gồm 1 quả đỉnh thờ đặt ngay sau bát hương tạo sự vững chắc của thế 3 chạc, dùng để đốt trầm và tạo hương thơm thanh khiết xua tan tà khí tăng cát khí thịnh vượng cho gia đình, đôi hạc cưỡi trên lưng rùa được đặt 2 bên quả đỉnh quay hướng chầu vào đỉnh thờ tượng trưng cho khát vọng trường thọ, bình an, yên ấm của các thành viên trong gia đình. Đôi nến như nhật nguyệt biểu tượng cho sự sinh sôi phát triển của vạn vật trong vũ trụ.cách bày trí ban thờ gia tiên hợp phong thủy

Để chọn được một bộ đỉnh thờ phù hợp nhất mọi người nên để ý đến sự tương quan trong kích cỡ sao cho phù hợp và đẹp mắt,

Kinh nghiệm khi chọn một bộ đỉnh thờ sao cho phù hợp với ban thờ gia đình.“ phù hợp” ở đây gồm rất nhiều yếu tố ( về kinh tế, về phong thuỷ, kích thước, sở thích, mong muốn …)
Nhưng mạn phép chỉ bàn về kích thước phù hợp, tức là trực giác
Ban thờ tạm chia ra làm 3 loại:  loại nhỏ, loại trung, và loại lớn( đại, to).
Loại nhỏ thường có kích thước nhỏ hơn 127×69 cm : những ban thờ (bàn thờ) này mọi người nên sử dụng bộ đỉnh thờ cao từ 40-50cm ( bộ 40, 45, 50) sẽ tương sứng tạo sự cân đối.
Loại trung thường có kích thước 157x81cm hoặc 175x97cm loại này khuyên mọi người nên sử dụng bộ đỉnh thờ cao từ 50 cm đến 55cm hoặc có thể 60cm đều được.
Loại ban tầm size lớn thường có kích thước 195x107cm , 217×117 cm hoặc lớn hơn. Loại này mọi người nên đặt bộ đỉnh thờ cao từ 60cm, 65cm, 70cm hoặc có thể 80cm mới tạo nên tư thế trường thịnh, vững chắc

Mời tham khảo các mẫu đỉnh thờ đẹp tại đây
Chúc mọi người bày trí ban thờ một cách khoa học nhất và còn đúng chuẩn phong thủy.

Tin Liên Quan