CÁCH BÀI TRÍ ĐỈNH ĐỒNG TRÊN BÀN THỜ ĐÚNG PHONG THỦY

Thờ cúng gia tiên là nét văn hóa đẹp và đáng trân trọng của người Việt được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Những sản phẩm như đỉnh đồng, chân nến trên những bàn thờ thể hiện sự tôn trọng và trù phú về văn hóa mà con cháu danh cho tổ tiên của mình. Vì vậy việc lựa chọn và sắp xếp những sản phẩm này cũng có ảnh hưởng quan trọng và có những quy luật nhất định. Một chiếc đỉnh đồng nội hàm nhiều ý nghĩa phong thủy cũng rất được quan tâm.

Vậy cách sắp xếp đỉnh đồng trên bàn thờ như thế nào là đúng phong thủy. Hãy cùng Việt Anh tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Đỉnh đồng thờ cúng và lịch sử hình thành

Ngày nay, đỉnh đồng là sản phẩm thờ cúng thường xuất hiện trên bàn thờ gia tiên, đình chùa với mục đích để trang trí. Trước đây đỉnh thờ thường được sử dụng tại các phủ của vua chú, nhà phú hộ… với biểu tượng gắn liền với sự sang trọng, giàu có.

Các mẫu cơ bản của đỉnh đồng đó là: Bầu tròn, tai mây, nghê trên nắp đỉnh, 3 chân chạm hổ phù. Ngoài ra còn có một số đỉnh có mẫu vuông, mẫu bát giác. Đỉnh đồng có thân rỗng, nắp có lỗ thoát không khí. Đỉnh đồng thường dùng để đốt trầm hương đặc biệt là vào những dịp lễ tết.

Trên nắp đỉnh thờ là hình ảnh của chú nghê biểu tượng của tứ linh, uy nghiêm, trong phong thủy có tác dụng hòa giải hung khí, tăng vượng khí cho gia chủ.

Đình đồng loại to còn dùng làm đồ trang trí, trưng bày tại phòng khách. Những bộ đỉnh đồng loại nhỏ được đặt trên bàn thờ, gọi là đỉnh thờ.

Cách bài trí đỉnh đồng trên bàn thời đúng phong thủy

Trong việc thờ cúng, nếu như bài trí đỉnh đồng thuận theo phong thủy đúng cách sẽ mang đến nhiều may mắn và bình an cho gia chủ. Cách bài trí đỉnh đồng trên bàn thờ đều có những quy luật nhất định từ xa xưa đến nay. Cụ thể như sau:

  • Đỉnh thờ được đặt trọng tâm, phải bài trí đầu tiên rồi mới đến những vật phẩm khác.
  • Đỉnh đồng phải được đặt ở vị trí cao nhất chính giữa bàn thờ, ngay trước di ảnh hoặc bài vị, ngai thờ. Trên tường, phía sau đỉnh thờ là di ảnh, bài vị hoặc ngai thờ.
  • Đỉnh đồng thờ cúng thường không đi riêng lẻ mà thường đi cùng những sản phẩm thờ cúng khác như: đôi chân nến, đôi hạc.

Ngoài ra trên bàn thờ còn có những vật phẩm khác như: đèn thờ, ống hương, lọ hoa….

Ý Nghĩa của đỉnh đồng trong tâm linh thờ cúng

Trong tâm linh thờ cúng, đỉnh thờ cũng mang những ý nghĩa nhất định như:

  • Đỉnh thờ thường được dùng để đốt trầm hương. Cũng là nơi con cháu thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên.
  • Đỉnh đồng mang ý nghĩa may mắn, cầu mong gia tiên phù hộ độ trì cho sự bình an, may mắn hay sự thăng tiến trong công việc.

Khi trầm hương được đốt trong đỉnh sẽ tạo ra một mùi hương thanh khiết, giúp giả tỏa hung khí cho ngôi nhà tăng vượng khí cho gia chủ.

Các loại đỉnh đúc đồng hiện nay

Đỉnh đồng có 2 dòng cơ bản là dòng đúc máy và dòng đúc thử công truyền thống. Mỗi loại đỉnh đồng này đều có những đặc điểm riêng biệt. Cụ thể đó là:

Đỉnh đồng đúc bằng máy

Đỉnh được đúc bằng máy theo dây chuyền công nghệ chủ yếu là theo công nghệ Đài Loan. Các sản phẩm đúc bằng máy thường có màu vàng đặc trưng.

Hoa văn đỉnh được đúc bằng máy thường đục rỗ, chìm vào thân. Các bộ phận như chân đỉnh, nắp đỉnh, tai mây đều ghép lại bằng cách bắt vít.

Đỉnh đồng đúc bằng máy thường khá nhẹ, được phủ màu bằng hợp kim, độ bền không cao bởi tỷ lệ đồng thường thấp. Chính vì vậy giá của đỉnh đồng đúc bằng máy có giá giẻ hơn rất nhiều so với đỉnh đồng đúc thủ công.

Đỉnh được đúc bằng máy có ưu điểm là nhẹ, giá thành rẻ hơn so với đỉnh đúc đồng thủ công. Tuy nhiên, độ bền của sản phẩm không cao do tỷ lệ đồng thấp.

Đỉnh đồng đúc thủ công

Đỉnh đồng đúc thủ công thường làm bằng những loại đồng như: đồng đỏ, đồng thau. Bên cạnh đó còn được khảm tam khí và khảm ngũ sắc.

Đỉnh đúc thủ công được đúc nguyên khối, chỉ có nắp đỉnh là đúc dời. Sản phẩm làm thủ công được các nghệ nhân mài giũa cho đồng đều.

Đỉnh thờ đúc thủ công có họa tiết cực kỳ tinh xảo và ý nghĩa. Họa tiết trên thân đỉnh đa dạng  mang ý nghĩa cầu bình an, may mắn và tài lộc.

Đỉnh được đúc thủ công thường là dòng sản phẩm cao cấp. Sản phẩm đỉnh đồng đúc thủ công thường có giá thành cao hơn so với đỉnh đồng đúc bằng máy.

Mua đỉnh đồng đẹp uy tín chất lượng tại Đồ Đồng Việt Anh

Thị trường hiện nay có nhiều loại đỉnh thờ bằng đồng với nhiều loại và kích thước khác nhau. Nếu quý khách hàng chưa rõ và còn cảm thấy hoang mang không biết nên chọn loại đỉnh thờ bằng đồng nào cho phù hợp thì hãy đến với cửa hàng đồ đồng Việt Anh. Tại đây, quý khách sẽ được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm cũng như cách lựa chọn sản phẩm.

Với thế mạnh là đứa con tinh thần của làng nghề đúc đồng truyền thống. Việt Anh luôn tự hào mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm đồ đồng chất lượng nhất.

Đối với sản phẩm đỉnh đồng, Việt Anh có đầy đủ những sản phẩm đúc tay và đúc máy, có đầy đủ kích thước cho quý khách hàng lựa chọn.

Ngoài ra, Việt Anh còn nhận đặt hàng theo yêu cầu của quý khách về kích thước, chất lượng đồng, hoa văn…

Bên cạnh đó, Việt Anh còn miễn phí giao hàng trên toàn quốc. Không những vậy Việt Anh còn có chính sách đổi trả cho quý khách nếu như sản phẩm bị lỗi.

Việt Anh bảo hành sản phẩm cho quý khách hàng 5 –  10 năm cho quý khách yên tâm sử dụng.

Vậy hãy liên hệ ngay đồ đồng Việt Anh để sở hữu ngay những mẫu đỉnh đồng đẹp  sang trọng mang nhiều ý nghĩa nhé.

Điện thoại: 0988.085.667/ 0983051888

Hoặc đến địa chỉ: KCN Đại Bái- Gia Bình Bắc Ninh.

Tin Liên Quan