Quy Trình Đúc Tượng Đồng

Quy Trình Đúc Tượng Đồng

Đúc tượng đồng đòi hỏi phải thực hiện theo quy trình nhất định. Bởi vậy, để có được một bức tượng bằng đồng đẹp, cần thực hiện đủ 7 bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu đồng đúc tượng

Nguyên liệu chính và quan trọng để đúc chính là đồng thau hoặc đồng đỏ. Đồng thau chính là hợp kim của đồng, và tỉ lệ đồng trong đồng thau càng nhỏ thì sản phẩm sẽ có màu sỉn, độ cơ học kém, dễ nứt vỡ, đồng đỏ thì tỉ lệ đồng lớn hơn 98%. Bởi vậy nguyên liệu chính là yếu tố quan trọng đầu tiên quyết định chất lượng của thành phẩm

Nguyên liệu đúc – đồng đỏ phế liệu

Đồng thau

Tỷ lệ pha chế giữa đồng nguyên chất và hợp kim sẽ được chia theo một tỷ lệ nhất định tùy vào trọng lượng cũng như kích thước của sản phẩm.

Bước 2: Tạo mẫu đúc

Tạo mẫu chính là công đoạn xây dựng sản phẩm mẫu, có thể sử dụng nguyên liệu là đất sét, thạch cao, gỗ, hay hiện nay có công nghệ in mẫu bằng nhựa tổng hợp có độ chính xác cao. Mẫu chính là phiên bản sao chép lại của sản phẩm cần đúc vì vậy để tạo ra một sản phẩm đẹp có hồn thì đòi hỏi kĩ thuật của người làm mẫu phải như một người nghệ sĩ, có thể truyền được cái hồn, cái thần thái của sản phẩm vào mẫu, thường thì những người làm mẫu, đắp mẫu phải học qua chuyên ngành mĩ thuật để có đủ chuyên môn tạo ra một khuôn mẫu đẹp chính xác.

Mẫu được tạo bằng đất sét

 

 

 

Mẫu tượng

 

Bước 3: Tạo khuôn đúc tượng

Tạo khuôn là công đoạn đòi hỏi người thợ phải có trình độ tay nghề, tính kiên nhẫn và tỉ mỉ thì mới có thể tạo ra sản phẩm đẹp, và độ chính xác đến từng ly

Chất liệu chính để tạo khuôn đúc cho tượng đồng bao gồm chấu, đất và bột chịu nhiệt nung. Khuôn sẽ được nặn và nung ở nhiệt độ 500 – 700 độ C, sau đó được mang đi phơi không trong vòng khoảng 10 – 20 ngày. Khuôn đúc tượng, đặc biệt là những khuôn được làm bằng đất sét sẽ được lau nhẵn, quét sơn chịu nhiệt và tiếp tục nung ở nhiệt độ 500 độ C.

Khuôn đúc chịu nhiệt

Bước 4: Nấu nguyên liệu

Đồng thau sẽ được nấu thành dạng lỏng trong nhiệt độ từ 900-1200 độ C. Sau khi đồng hoàn toàn nóng chảy, thợ đúc sẽ bỏ hợp kim và một số chất dung môi chiếm một lượng nhỏ vào và tiếp tục nung để hợp kim quện đều với nhau. Thời gian để hoàn thành nung chảy đồng là khoảng 10h đồng hồ, sau đó chuẩn bị đến công đoạn rót vào khuôn

 

Bước 5: Rót đồng vào khuôn

Sau khi nung chảy hợp kim đồng sẽ được lấy ra hoặc rót đổ trực tiếp vào khuôn. Khi đó, khuôn đúc phải đảm bảo được duy trì nung đỏ. Quá trình rót chất liệu nóng chảy vào khuôn phải được thực hiện bởi những thợ lành nghề, có nhiều kim nghiệm đổ nhẹ nhàng và đều tay.

Quá trình rót đồng vào khuôn đúc

Bước 6: Gỡ khuôn

Sau khi khuôn đúc nguội, thợ đúc tiến hành gỡ khuôn lấy ra sản phẩm ở dạng thô. Sản phẩm tượng đồng sẽ được sửa sang, mài giũa, làm mịn để sản phẩm thêm phần hoàn thiện hay còn gọi là công đoạn sửa nguội

 

Bước 7: Hoàn thiện sản phẩm theo yêu cầu

Công đoạn này được thực hiện tùy theo yêu cầu của khách hàng. Sản phẩm có thể sẽ được chạm khảm hoa văn, họa tiết hay sơn màu để tạo sự thu hút cũng như tính thẩm mỹ theo yêu cầu khách hàng.

Sản phẩm đúc từ đồng thau

Chân dung đúc từ đồng đỏ

 

Tin Liên Quan