QUY TRÌNH CHẾ TÁC TRANH ĐỒNG MỸ NGHỆ ĐẠI BÁI 

Từ xưa đến nay, khi nhắc đến tranh đồng mỹ nghệ mọi người thường nhắc tới tranh đồng mỹ nghệ Đại Bái. Vậy điều gì đã tạo lên thương hiệu của tranh đồng mỹ nghệ Đại Bái? Tất cả đều nằm trong quy trình chế tác tranh đồng của làng nghề đúc đồng truyền thống Đại Bái.

Việt Anh tự hào là đứa con của làng nghề Đại Bái. Việt Anh sẽ chia sẻ cho mọi người về quy trình chế tác tranh đồng mỹ nghệ Đại Bái. Yếu tố cốt lõi tạo lên thương hiệu tranh đồng mỹ nghệ Đại Bái. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Việt Anh nhé.

Quy trình chế tác tranh đồng mỹ nghệ Đại Bái

Ngày nay với sự phát triển của khoa học công và nhu cầu cao về sản phẩm tranh đồng. Đã có rất nhiều các cơ sở sản xuất tranh đồng đã không còn sản xuất theo cách truyền thống mà thay vào đó là sản xuất theo dây truyền máy móc.

Nhưng đối với làng nghề đúc đồng Đại Bái thì các sản phẩm tranh đồng mỹ nghệ đều được sản xuất thủ công truyền thống.

Tranh đồng mỹ nghệ Đại Bái được đúc thủ công, thiết kế độc đáo, tỉ mỉ và trau chuốt. Và để giúp mọi người hiểu rõ hơn về tranh đồng mỹ nghệ thì dưới đây là những chia sẻ của Việt Anh về quy trình chế tác tranh đồng mỹ nghệ Đại Bái.

1.Công đoạn lựa chọn nguyên liệu tạo ra tranh đồng

Công đoạn quan trọng nhất để tạo ra sản phẩm tranh đồng mỹ nghệ cao cấp chính là việc lựa chọn nguyên liệu.

Hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất tranh đồng đặt lợi nhuận lên trên chất lượng. Lên thường sử dụng nguyên liệu đã được pha chế thêm các loại kim loại khác hay nguyên liệu đồng kém chất lượng. Vì thế các sản phẩm thường bị bong chóc và bay màu.

Nhưng đối với làng nghề Đại Bái tất cả các sản phẩm tranh đồng mỹ nghệ đều được làm từ đồng nguyên chất. Các sản phẩm đều được làm từ đồng đỏ, đồng thau… Lên các sản phẩm tranh đồng mỹ nghệ Đại Bái luôn bền bỉ theo thời gian.

2.Công đoạn lung, tạo hình khối và ghép tấm đồng mỹ nghệ

Công đoạn này là công đoạn mà cái khối đồng nguyên chất được lung nóng chảy.

Khi lung đồng cần sự kiểm định khắt khe về nhiệt độ. Không được lung quá lửa và phải lung đến khi đồng nóng chảy đến một nhiệt độ nhất định.

Sau khi đạt đến nhiệt độ nóng chảy nhất định thì đồng sẽ được đổ ra khuôn tạo hình. Như hình vuông, hình chữ nhật hay các hình khối.

Tuy nhiên mỗi tấm đồng để làm tranh đồng thường có khổ là 60cm. Với những bức tranh có kích thước lớn hơn. Các nghệ nhân phải ghép theo đúng yêu cầu về kích thước của khách hàng.

3. Công đoạn chạm tranh đồng mỹ nghệ

Sau khi tạo hình khối và ghép tấm đồng các nghệ nhân sẽ tiến hành đến công đoạn chạm khắc.

Các nghệ nhân sẽ gắn các tấm đồng lên bàn trám, rồi gắn trực tiếp bản vẽ lên mặt tấm đồng. Sau đó sẽ dùng búa nhỏ thực hiện thao tác chạm tạo khối làm lõm các chi tiết.

Công đoạn này đòi hỏi người nghệ nhân phải có tay nghề cao và thẩm mỹ tinh tế. Để tạo ra bức tranh đồng đẹp thì sự tạo lên độ nông, sâu của đồng sẽ quyết định tất cả.

4.Công đoạn tỉa hoa văn trên bức tranh đồng mỹ nghệ

Sau khi qua công đoạn chạm bước tiếp theo là tỉa hoa văn trên tấm đồng. Công đoạn này không chỉ cần đến sự tỉ mỉ khéo léo của người nghệ nhân mà nó còn đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức.

Người nghệ nhân sẽ tiến hành lột cốt đồng lên và hơ nóng qua lửa để gán lên. Nếu như phần chạm đã lên được khối thì người nghệ nhân sẽ tiến hành tỉa hoa văn thật sắc nét. Tất cả các chi tiết hoa văn nhỏ nhất phải đảm bảo được được độ cong và góc cạnh chuẩn nhất.

Có thể nói công đoạn này là khó nhất và cầu kỳ nhất đòi hỏi người nghệ nhân phải thật sự khéo léo và tỉ mỉ.

5.Công đoạn mài trơn cho bức tranh đồng mỹ nghệ

Sau khi tỉa xong hoa văn trên mặt tranh đồng các chi tiết vẫn chưa thể hoàn chỉnh mà phải tiến hành mài trơn.

Các nghệ nhân sẽ tiếp tục mài cho tới khi toàn bộ các chi tiết và phần nền phải thật mịn và sắc nét. Để chuẩn bị cho công đoạn tiếp theo.

6.Công đoạn phủ màu và vẽ nền tranh đồng

Đến bước này là chúng ta đã có một cốt tranh đồng mỹ nghệ hoàn chỉnh.

Công đoạn này người nghệ nhân sẽ bắt đầu dát các kim loại quý như: vàng, bạc lên bức tranh.

Đối với công đoạn vẽ nền, người nghệ nhân sẽ tiến hành vẽ nền bằng lớp sơn chuyên dụng để tạo khối cho tranh. Thông thường sẽ sử dụng 3 màu sơn chính là: đen, đỏ, xanh.

Thực hiện vẽ nền phải thật tỉ mỉ, tránh quét lên các chi tiết hoa văn của bức tranh. Sau khi quét xong lớp sơn người nghệ nhân phải chờ ít nhất 6 tiếng để lớp sơn nền này khô. Khi lớp sơn nền này đã khô người nghệ nhân lại tiếp tục quét lên lớp sơn bóng để tránh bị oxy hóa.

Cuối cùng là tạo khung để cho ra bức tranh đồng mỹ nghệ cao cấp.

Việt Anh – đơn vị uy tín sản xuất và kinh doanh tranh đồng mỹ nghệ Đại Bái

Việt Anh xuất phát từ làng nghề đúc đồng truyền thống Đại Bái. Được thừa hưởng tinh hoa văn hóa của làng nghề đúc đồng truyền thống. Việt Anh với thế mạnh về chế tác, kinh doanh các sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ đã. Dưới bàn tay tài hoa của người nghệ nhân với sự kết hợp khéo léo của nghệ thuật đúc đồng. Việt Anh cho ra những dòng tranh đồng mỹ nghệ cao cấp

Tại sao nên mua tranh đồng mỹ nghệ tại đồ đồng Việt Anh

1.Quy trình chế tác đạt chuẩn và mẫu mã vượt trội

Sản phẩm tranh đồng của Việt Anh đều được làm theo quy trình chế tác tranh đồng Đại Bái. Các sản phẩm tranh đồng đều được kiểm định chất lượng sau đó mới được mang ra thị trường.

Tranh đồng của đồ đồng Việt Anh được sản xuất bằng đồng nguyên chất. Hầu hết các sản phẩm tranh đồng của Việt Anh đều được đúc bằng đồng vàng và đồng đỏ. Và được mạ vàng, bạc theo yêu cầu của khách hàng.

Việt Anh mang đến cho quý khách hàng những bức tranh đồng không chỉ đẹp. Mà chất lượng cao mà còn đa dạng về kích thước và mẫu mã. Việt Anh luôn cập nhật xu hướng và kết hợp với hình ảnh đẹp. Cho ra những bức tranh đồng đẹp mắt.

Ngoài ra quý khách còn có thể đặt hàng theo yêu cầu cả về kích thước lẫn hình ảnh.

2.Giá thành hợp lý

Đến với Việt Anh quý khách không lo về giá. Các sản phẩm tranh đồng của Việt Anh luôn đưa ra sản phẩm với giá thành hợp lý.

Bởi Việt Anh là đơn vị trực tiếp sản xuất các sản phẩm về tranh đồng. Chính vì vậy Việt Anh luôn đề cao chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Đặc biệt là Việt Anh không bóp giá như các cơ sở kinh doanh tranh đồng.

3.Cam kết của Việt Anh về sản phẩm tranh đồng mỹ nghệ

Việt Anh với chế độ bảo hành rõ ràng cho từng sản phẩm. Với sản phẩm là tranh đồng Việt Anh bảo hành lên tới 5 năm.  Đảm bảo tất cả các sản phẩm không bị bay màu, bong tróc.

Việt Anh giao hàng trên toàn quốc cho quý khách trên 63 tỉnh thành và nước ngoài.

Chính sách đổi trả ràng trong quá trình giao hàng và trong quá trình sử dụng.

Vì vậy, quý khách hàng có thể yên tâm lựa chọn sản phẩm tranh đồng của đồ đồng Việt Anh.

Điện thoại: 0988.085.667/ 0983051888

Hoặc đến địa chỉ: KCN Đại Bái- Gia Bình Bắc Ninh

Tin Liên Quan